วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่5
ครั้งที่5

วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ 2557



แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา

1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2.มุมมองทางด้านหน้าที่ของภาษ
3.มุมมองด้านปฎิสัมพันธ์
4.การจัดประสบการ์ณทางภาษาที่เน้นทักษะทางด้านภาษา

  

เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 
 ภาษาธรรมชาติ WHOLE lANGUAGE




     
การแจกคำ

กู      งู     ดู      หู

รู       ปู     ชู     ฟู  



         
  ทฤษฏีที่มีอิทธิพลต่อการสอนแบบธรรมชาติ
  

1.Dewey
2.Piaget
3.Vygostsky
4.Haliday
   
1.หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
2.การสื่อสารที่มีความหมาย
3.การเป็ยแบบอย่าง
4.การตั้งความหวัง
5.การคาดคะเน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.การยอมนับรับนับถือ
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น


     
   ธรรมชาติของปฐมวัย
  

1.สนใจอยากรู้อยากเห็น

2.เรียนรู้สิ่งใหม่


สรุปความรู้ที่ได้รับในวันนี้

       จากการเรียนการสอนในวันนี้ เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับใช้ในการเรียนการสอนเด็กปฐมวัย เด็กในช่วงนี้ไม่ควรท่องหรือสะกดคำ ภาษาธรรมชาติสำหรับเด็กจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยภาษาธรรมชาติจะอยู่รอบๆตัว และในชีวิตประจำวันของเด็ก เด็กอาจจะเห็นภาพแล้วรู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร แม้ว่าเด็กจะอ่านหนังสือไม่ออกก็ตาม เราไม่ควรบังคับให้เด็กท่อง สะกดคำ เพราะเด็กอาจจะยังไม่เข้าใจความหมายของคำ ดังนั้นจึงควรให้เด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์ภาษาด้วยตนเอง ครูควรมีหน้าที่คอยให้คำแนะนำและส่งเสริมให้เด็กได้มีพัฒนาการที่รอบด้าน และเหมาะสมกับวัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น